Thiết bị công nghệ

Công nghệ và thiết bị CIP trong thủy luyện vàng

27/12/2013 - Thứ Sáu - 09:18 Lượt xem: 1
Nếu như trước năm 1970 hầu như 100 % các dây chuyền thủy luyện xianua vàng trên thế giới áp dụng công nghệ Merill-Crowe để thu hồi vàng từ dung dịch hòa tách thì trong những năm 1990 thì hơn 70% dây chuyền áp dụng công nghệ sử dụng than hoạt tính trong đó CIP là công nghệ chủ đạo.

Sơ đồ công nghệ thu hồi vàng CIP

Mô tả công nghệ: Bùn quặng sau khi nghiền mịn và xianua hóa được đo vào các thùng khuấy hấp thụ than hoạt tính.Vàng được chuyển từ dạng hòa tan trong dung dịch sang dạng hấp phụ lên than hoạt tính. Than hoạt tính được sử dụng dưới dạng than gáo dừa có kích thước khoảng 1-3mm. Các thùng khuấy được bố trí theo dãy 4-6 thùng với luồng than chuyển động ngược dòng với luồng bùn (nghĩa là than mới sẽ vào thùng hấp phụ cuối cùng còn than chứa nhiều vàng đi ra khỏi thùng hấp phụ đầu tiên). Dòng bùn thường được bố trí tự chảy còn than được các ống airlift hoặc bơm chuyển ngược chiều với dòng bùn. Than sau khi hấp phụ như vậy thường có hàm lượng 2-5 kg/1 t. Than sau đó được giải hấp vàng trong điều kiện nhiệt độ cao và môi trường NaOH+NaCN. Dung dịch giải hấp được điện phân để thu hồi vàng kết tủa trên catot và dưới dạng bùn anot.

Ưu điểm của công nghệ CIP so với công nghệ kết tủa kẽm truyển thống:

– Tránh được khâu lọc tách bã trước thu hồi vàng. Đây là khâu công nghệ gây mất mát nhiều vì pha lỏng trong bã lọc vẫn còn chứa một lượng vàng nhất định

– Quá trình kết tủa kẽm trong trường hợp dung dịch hàm lượng vàng thấp thường có hiệu suất thu hồi thấp và phụ thuộc nhiều vào thành phần ion pha lỏng còn quá trình thu hồi vàng bằng than hoạt tính không phụ thuộc và hàm lượng vàng trong dung dịch cũng như thành phần ion pha lỏng. 

 
Nguồn: Nguyễn Hoàng Sơn - vampro.vn 
 


Tin khác
Thời tiết
32°C
Thống kê
26
759
52
10,357,398
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.580 76.180
Đối tác