Tin tức

Tisco: Giải pháp “đột phá” cắt lỗ

25/07/2014 - Thứ Sáu - 14:49 Lượt xem: 1
Suy thoái kinh tế kéo dài, cùng với việc Nhà máy 2 mở rộng của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco) đang rất khó khăn do mất cân đối về tài chính, dự án kéo dài, chi phí "đội" cao, dẫn tới Tisco thua lỗ.


Thay “máu” để cắt lỗ

Ông Trần Văn Khâm- Tổng giám đốc Tisco- cho rằng: Để cắt được khoản lỗ của năm qua là việc làm không hề đơn giản trong bối cảnh thị trường thép trong nước chưa thực sự khởi sắc, sức ép cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ngày càng quyết liệt, cung đang vượt cầu. Đặc biệt, giá vật tư, nguyên liệu… đầu vào cho sản xuất thép luôn không ổn định, trong khi giá bán thép lại không tăng lại khiến cho Tisco ngày càng gặp khó.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2014 lãnh đạo Tisco đã quyết “thay máu” bằng việc chỉ đạo triển khai quyết liệt công tác tiết kiệm, cắt giảm chi phí tối đa, nhất là đối với các chỉ tiêu tiêu hao.

Bước vào đầu quý II/2014, công ty đã đưa ra phương án khoán toàn diện cho các chi nhánh để chủ động cân đối xây dựng kế hoạch mua sắm thiết bị, vật tư, nguyên liệu… phục vụ đầu vào cho sản xuất, trên cơ sở các nhà cung cấp phải có uy tín và giá thành phải cạnh tranh nhất. Phương án mới này nhằm phát huy tối đa tính chủ động và tự chịu trách nhiệm của các chi nhánh, thay cho trước đây là công ty trực tiếp quản lý và mua bán nguyên vật liệu đầu vào.

Bên cạnh đó, Tisco đã chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên ở mức hợp lý mà vẫn duy trì sản xuất ổn định, phù hợp với điều kiện sản xuất của công ty. Đặc biệt, Tisco đã quan tâm đẩy mạnh đầu tư các thiết bị hiện đại, phù hợp để nâng cao hiệu quả sản xuất, đây là việc làm hết sức cần thiết trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Dự kiến kết thúc năm 2014, SXKD của Tisco sẽ khả quan hơn trước đây và bắt đầu có lãi. Tuy nhiên, nếu dự án 2 của Tisco cải thiện được dòng vốn thì khả năng hoàn thiện dự án sẽ giúp cho việc SXKD của Tisco sẽ hiệu quả hơn.

Hiệu quả nhờ các quyết sách

Tính từ đầu năm 2014 tới nay, Tisco đã thực hiện thành công việc đưa hai giá cán phôi 150 x 150 tại nhà máy cán thép Thái Nguyên, thuộc Tisco. Song song với đó, Tisco đã đầu tư thêm các hạng mục phụ trợ để đưa thêm một lò tinh luyện (LF) số 2 của nhà máy luyện thép vào sản xuất, với mục đích tăng khả năng tinh luyện giúp cho đúc không bị ngắt quãng như trước đây. Kết quả cho thấy, sản lượng tinh luyện tăng lên rõ rệt.

Tính trong trung tuần tháng 7, sản lượng tinh luyện Tisco sản xuất đạt bình quân 1.200 tấn/ngày, trước đây chạy tối đa cũng chỉ đạt khoảng 1.000 - 1.100 tấn/ngày. Năm 2014, Tisco dự kiến kế hoạch sản xuất phôi đạt khoảng 400 ngàn tấn. Tuy nhiên, nếu vận hành thuần thục và đầu tư thêm một số thiết bị như băng thép phế để tăng tỷ trọng đục thì có khử năng sản lượng phôi tự suất cao hơn so với kế hoạch- ông Khâm cho biết.

Với những biện pháp quyết liệt đó, 6 tháng đầu năm 2014 Tisco đã tạo được bước “đột phá”: Thép cán sản xuất được 241.720 tấn, đạt 46,5% kế hoạch năm, bằng 108% so với cùng kỳ năm 2013, doanh thu 6 tháng đầu năm 2014 của công ty đạt 3.044 tỷ đồng, đạt gần 50% so với con số dự kiến cả năm 2014 khoảng 7.500 tỷ đồng và đã nộp ngân sách 195 tỷ đồng, trong đó, thu nhập bình quân của công nhân viên chức đạt khoảng 4,6 triệu đồng/tháng. Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh chưa có lãi nhưng thành công lớn nhất của Tisco là cơ bản đã “cắt được lỗ” và hòa vốn.

Nguồn: Kim Tuyến - baocongthuong.com.vn


Tin khác
Thời tiết
24°C
Thống kê
32
86
1,797
10,371,383
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 83.500 85.700
SJC 73.620 75.220
Đối tác