Tin tức

Công ty Than Nam Mẫu: Đổi mới công nghệ tạo sự khác biệt

19/08/2014 - Thứ Ba - 11:34 Lượt xem: 1
Cảm nhận sâu sắc nhất những đổi thay trong 15 năm qua, có lẽ không ai rõ bằng những người thợ mỏ đã gắn bó với Công ty Than Nam Mẫu – TKV từ những ngày đầu đầy khó khăn. Giờ đây, họ đã tự tin hơn khi được tiếp cận và làm chủ những công nghệ mới. Nhân kỷ niệm 15 năm ngày thành lập, Công ty Than Nam Mẫu vinh dự, tự hào được Đảng và Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động.


Công nghệ mới - thành công mới

Nhớ về những ngày đầu tiên sáp nhập hai mỏ than Than Thùng và Yên Tử thành mỏ than Nam Mẫu, thế hệ lãnh đạo và thợ mỏ than Nam Mẫu vẫn còn nhớ như in tình trạng của Nam Mẫu khi đó: Cơ sở vật chất thiếu thốn, tài chính chủ yếu là vốn vay, thợ lò thiếu, phần đông chưa quen nếp quản lý sản xuất than hầm lò, toàn mỏ chỉ có 4 lò chợ dây diều chống gỗ, thiết bị sàng tuyển thiếu, thiết bị xe máy già cỗi…

Làm gì để công ty tăng trưởng, duy trì và nâng cao đời sống cho hơn 1.500 cán bộ, công nhân viên (CBCNV) là câu hỏi mà lãnh đạo công ty luôn trăn trở. Trong nhiều giải pháp được đưa ra, đổi mới và áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến trong sản xuất được lãnh đạo công ty đặc biệt chú trọng.

Theo đó, từ năm 2000, Công ty Than Nam Mẫu đã chủ động “đi tắt, đón đầu” đầu tư các thiết bị mới, hiện đại của Nhật Bản, Cộng hòa Séc, Thụy Sỹ, Trung Quốc… Đến nay, công ty đã áp dụng 51 dự án, công trình đổi mới công nghệ lớn. Trong đó có những công nghệ đã tạo lên bước chuyển cho quá trình phát triển của công ty, trở thành mô hình được các công ty trong ngành than nhân rộng. Tiêu biểu như việc đưa vào hoạt động máy Combain đào lò AM-50Z, giá khung di động ZH 16000/16/24Z, hệ thống băng tải treo trong lò, hệ thống cơ giới hóa vận chuyển người và vật tư thiết bị trong lò bằng Monoray; lò chợ cơ giới hóa đồng bộ khai thác than chống giữ bằng giàn chống tự hành kết hợp với máy khấu than; hệ thống quan trắc khí mỏ tập trung, hệ thống phun sương dập bụi, hệ thống xe song loan chở người…

Cùng với đầu tư các thiết bị, công nghệ, công ty đã chủ động đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là lao động kỹ thuật. Hàng năm, công ty kết hợp với Trường Đại học Mỏ địa chất, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đào tạo, nâng cao trình độ cho hàng trăm cán bộ kỹ thuật; kết hợp với Trường Cao đẳng nghề mỏ Hữu Nghị, Nghề mỏ Hồng Cẩm đào tạo từ 200 - 250 công nhân kỹ thuật để bổ sung lực lượng lao động. Với cách làm này, sau 15 năm hoạt động, công ty đã sở hữu nguồn nhân lực hùng hậu với hơn 5.000 CBCNV, trong đó có tới 2.300 thợ lò, tăng gấp 3,4 lần so với năm 1999.

Có mặt ở mỗi gương than, đường lò của Nam Mẫu hôm nay, đều có thể cảm nhận được không khí làm việc khẩn trương, trách nhiệm của những người thợ mỏ. Với việc làm chủ công nghệ, thiết bị hiện đại, điều kiện làm việc của thợ mỏ than Nam Mẫu đã tốt hơn rất nhiều. Những giọt mồ hôi đổ trên khai trường, hầm mỏ đã ít hơn, trong khi năng suất, hiệu quả kinh tế trong khai thác than lại có mức tăng trưởng đột phá. So với ngày đầu sáp nhập, sản xuất than của Nam Mẫu năm 2013 đã tăng 10,6 lần, số mét đào lò tăng 10 lần, tổng doanh thu tăng 37 lần. Đặc biệt, trong mọi giai đoạn, công tác bảo đảm an toàn lao động đều được công ty đặt lên hàng đầu. Trên tất cả các khai trường, công tác tuyên truyền, giáo dục, các chế tài xử phạt nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy chuẩn an toàn được phổ biến đến mọi công nhân, hướng tới mục tiêu giảm đến mức thấp nhất, tiến tới triệt tiêu tai nạn lao động.

Ngày 1/4/1999, hai mỏ than Than Thùng và Yên Tử sáp nhập, lấy tên là mỏ than Nam Mẫu trực thuộc Công ty Than Uông Bí. Ngày 16/10/2001, mỏ than Nam Mẫu đổi thành Xí nghiệp Than Nam Mẫu. Ngày 15/5/2006, chuyển thành Công ty TNHH MTV Than Nam Mẫu, trực thuộc Công ty Than Uông Bí. Ngày 1/7/2008 chuyển thành công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Ngày 1/8/2013 chuyển thành Công ty Than Nam Mẫu - chi nhánh của TKV.

Thợ mỏ gắn bó với nghề

Vừa hết ca lao động, Trung tâm Điều hành sản xuất +125 của Công ty Than Nam Mẫu đã rộn rã tiếng cười, nói của những người thợ mỏ… Không lâu sau đó, từ phòng tắm nóng, lạnh bước ra, những gương mặt lấm lem than và bụi đất đã tươi rói trong trang phục thường ngày. Tại phòng ăn, hàng chục món ăn nóng hổi, hấp dẫn đã sẵn sàng. Ngoài sân, những chiếc xe ca chất lượng cao đã xếp hàng chờ đón thợ mỏ để đưa về khu tập thể… Quan sát cách Than Nam Mẫu chăm sóc thợ mỏ, mới hiểu tại sao nhiều thợ mỏ từ các địa phương đầu quân về đây đã rất chân thành khi chia sẻ: “Với Than Nam Mẫu, họ có thêm một quê hương!”.

Đại diện lãnh đạo Công ty Than Nam Mẫu khẳng định, công nghệ là yếu tố tạo nên sức bật sản xuất, nhưng môi trường làm việc và sinh hoạt ổn định, thân thiện mới là yếu tố giữ chân người lao động… Chính vì vậy, cùng với quá trình vực dậy sản xuất, ban lãnh đạo công ty đã đầu tư chăm lo mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho CBCNV. Chỉ trong vài năm trở lại đây, công ty đã đầu tư xây dựng khu tập thể công nhân cao tầng với đầy đủ tiện ích phục vụ CBCNV tại Trung tâm thành phố Uông Bí. Đầu tư trên 5,5 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp sân vận động và các sân thi đấu quần vợt, bóng chuyền thuộc Trung tâm Văn hóa thể thao thành phố Uông Bí. Xây dựng khu nhà khép kín phục vụ nhu cầu sinh hoạt của CBCNV tại khai trường sản xuất...

Bên cạnh hoạt động thăm hỏi cán bộ, đoàn viên khi ốm đau, tai nạn; khen thưởng cho con em CBCNV có thành tích xuất sắc trong học tập, các hoạt động văn hóa – thể thao cũng được công ty quan tâm. Các diễn viên, vận động viên không chuyên của Than Nam Mẫu cũng đã ghi điểm và để lại nhiều ấn tượng đẹp trong nhiều hội diễn của ngành than.

Nhờ sự quan tâm này, mấy năm gần đây, mặc dù ngành than gặp nhiều khó khăn, nhưng số thợ lò bỏ việc rất nhỏ. Ngày ngày, trên những khai trường, trong các phòng ban, phân xưởng, hơn 5.000 CBCNV, trong đó có hơn 2.000 thợ mỏ vẫn ngày đêm miệt mài, gắn bó để chinh phục những đỉnh cao năng suất mới, tiến tới xây dựng mỏ than Nam Mẫu đạt các tiêu chí: Mỏ an toàn – Mỏ hiện đại – Mỏ sạch – Mỏ sản lượng cao.

Nguồn: Võ Kim Chi - Thanh Trà - Báo công thương


Tin khác
Thời tiết
26°C
Thống kê
2
7
1,797
10,371,304
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 83.500 85.700
SJC 73.620 75.220
Đối tác