Tin tức

Công ty CP DAP- Vinachem: Biến chất thải gyps thành tiền

19/07/2015 - Chủ Nhật - 22:22 Lượt xem: 1
Từ khi Công ty CP DAP - Vinachem đi vào hoạt động, mối quan ngại lớn về ô nhiễm môi trường cho Hải Phòng cũng xuất hiện vì bãi thải gyps của công ty cứ theo tháng, năm đầy lên như núi. Đã nhiều cuộc kiểm tra, giám sát của các cấp, ngành và ngay cả bản thân DAP cũng luôn trăn trở tìm hướng xử lý…

 
Sau thời gian nghiên cứu, ứng dụng, giờ đây chất thải gyps của nhà máy DAP – Vinachem Đình vũ không còn là nỗi lo gây ô nhiễm môi trường cho Hải Phòng nữa vì gyps đã thực sự được biến thành tiền, mang lại nguồn thu kinh tế không nhỏ cho doanh nghiệp khi chế biến thành thạch cao.

Ông Nguyễn Văn Sinh- Tổng giám đốc Công ty CP DAP - Vinachem - cho biết, ngay khi Nhà máy DAP Đình Vũ đi vào hoạt động, công ty đã có phương án xử lý bã gyps. Cụ thể, chào bán bã gyps cho các đơn vị chế biến phụ gia xi măng, đến nay xuất bán được 124.000 tấn. Đồng thời, phối hợp với nhiều đơn vị nghiên cứu, chế biến bã gyps thành thạch cao nhân tạo để sử dụng chủ yếu cho ngành xi măng hoặc sử dụng làm vật liệu san nền, đắp mặt bằng.

Năm 2010, Công ty CP thạch cao Đình Vũ được thành lập. Đến nay, công ty đã cơ bản hoàn thành xây dựng, lắp mới 1/4 dây chuyền với sản lượng 150.000 tấn/năm. Đầu năm 2015, nhà máy đi vào sản xuất công nghiệp với công suất xử lý bã thải gyps đạt khoảng 200.000 tấn/gyps/ năm, tạo ra 175.000 tấn sản phẩm thạch cao nhân tạo và các sản phẩm phụ. Bảo đảm cung cấp cho Công ty CP Vicem Bút Sơn 300 tấn thạch cao nhân tạo dạng viên và 1.000 tấn thạch cao ẩm và dạng viên cho một số công ty xi măng khác.

Sau khi trực tiếp kiểm tra dây chuyền sản xuất thạch cao, cùng với các ý kiến của các nhà khoa học, nhà đầu tư, lãnh đạo Tổng công ty Xi măng, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định: chế biến gyps thành thạch cao là hướng đi khả thi nhất. Việc chế biến bã thải gyps thành thạch cao nhân tạo phục vụ sản xuất ngành xi măng và một số sản phẩm khác là rất quan trọng, cần khuyến khích và tạo mọi điều kiện để DAP hoạt động sớm với công suất lớn hơn. Thực tế, Việt Nam đang phải nhập thạch cao tự nhiên với số lượng lớn, giá thành khá cao. Đây là niềm vui lớn cho các doanh nghiệp nội, với giá thành giảm và hơn nữa xử lý được nhiều mối nguy hại lớn về môi trường do chất thải nguy hại được tận dụng triệt để.

Thời gian tới, Thứ trưởng chỉ đạo Tổng công ty Xi măng, Công ty CP DAP- Vinachem cùng góp vốn vào Công ty CP thạch cao Đình Vũ, phối hợp chặt chẽ nghiên cứu và cho ra sản phẩm bảo đảm chất lượng. Bên cạnh đó, công ty cần chủ động tiếp cận khách hàng, tìm thị trường tiêu thụ, nhanh chóng nâng công suất, lắp đặt thêm các dây chuyền để đạt năng suất thấp nhất là 1 triệu tấn/năm, nhanh chóng giải quyết hết bãi thải gyps trong thời gian ngắn. Về vấn đề vốn, công ty cần tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ quỹ môi trường, quỹ đổi mới công nghệ do các bộ, các ngành của địa phương quản lý.

Ông Nguyễn Chu Dương, Giám đốc Công ty CP thạch cao Đình Vũ:

Hết quý I/2016, công ty sẽ đầu tư xong dây chuyền sản xuất, công suất thiết kế 750.000 tấn gyps/năm. Năm 2016-2017 sẽ đầu tư mở rộng giai đoạn 2, nâng công suất 1,5 triệu tấn bã gyps/năm, sản xuất 1,2 triệu tấn thạch cao nhân tạo và các sản phẩm phụ, giải quyết triệt để lượng bã gyps tồn đọng, góp phần phát triển xanh, bền vững cùng thành phố.

Nguồn: vinachem.com.vn 


Tin khác
Thời tiết
26°C
Thống kê
6
11
1,797
10,371,308
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 83.500 85.700
SJC 73.620 75.220
Đối tác