Tin tức

Ngành thép nhiều nước đang trong cơn khủng hoảng

18/12/2015 - Thứ Sáu - 16:42 Lượt xem: 1
Nhà phân tích của Macquarie, ông Colin Hamilton cho rằng, vấn đề nóng bỏng trên thị trường kim loại thế giới hiên nay có liên quan đến ngành công nghiệp sản xuất thép

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ở thời điểm hiện tại, các giao dịch mua bán thép tại thị trường New York cho thấy giá đã giảm tới 40%, so với cùng kỳ năm trước. Mới đây, dự báo về khả năng gia tăng trở lại về tiêu thụ thép của Trung Quốc đã có phần kích thích sự tăng trưởng sản xuất. Việc thực hiện thành công việc tái cân bằng trong nền kinh tế Trung Quốc, hy vọng sẽ kéo theo nhu cầu thép của nước này trên thị trường.

Colin Hamilton cũng cho rằng tiêu thụ thép trong năm 2015 sẽ giảm chỉ còn khoảng 1,6 tỷ tấn trên quy mô toàn cầu. Trong 8 tháng đầu năm nay, tổng sản lượngthép Trung Quốclà 541 triệu tấn, giảm 2,1%. Sản lượng thép của Nhật Bản và Đài Loan cũng giảm, riêng Ấn Độ tăng 2,8% và Hàn Quốc tăng 4,9%. Tại thị trường châu Âu, sản lượng thép duy trì ở mức 12,2 triệu tấn, nước Anh giảm mạnh đến 16,3%. Đối với sản lượng thép thô, giảm 11,8% ở thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và giảm 1% tại CIS do có sự hoạt động sản xuất của Ukraina trở lại. Các quốc gia Châu Mỹ cũng có chiều giảm sản lượng mạnh, nổi bật nhất là ở Bắc Mỹ trong tháng 8 năm nay giảm 8,3%, so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ và Mexico giảm ở mức tương đương là 9,75% và 7,1%. Còn các quốc gia ở khu vực Nam Mỹ chỉ giảm ở mức 1,9%.

Tuy nhiên, người ta cũng nhận thấy có sự gia tăng sản lượng than luyện cốc. Sự tăng trưởng này không chỉ nhận thấy ở Trung Quốc. Đó là những tín hiệu lạc quan để tin tưởng vào sự tăng trở lại của tiêu thụ thép toàn cầu - điều này có sự quyết định của các công ty khai thác quặng sắt lớn trên thế giới. Chúng ta đều thấy rằng ở hầu hết các khu vực trên thế giới đã xuất hiện những lò luyện công suất lớn và nhiều lò đã phải đóng cửa vĩnh viễn vì nguồn cung dư thừa. Theo báo cáo của Macquarie, trong suốt 7 năm qua, tổng công suất các lò cao, sử dụng trong ngành công nghiệp thép là dưới 80%.

Dư thừa tạo ra ở nhiều nước có liên quan tới nhu cầu tiêu thụ trong nước. Sự suy yếu của nhu cầu trong mỗi nước đang đẩy các nhà sản xuất thép tìm kiếm thị trường xuất khẩu, gây ra một mối đe dọa cho tất cả các khu vực khác. Nhà phân tích của Macquarie cho rằng cần thiết phải cắt giảm khoảng 275 triệu tấn công suất dư thừa, tương đương với việc duy trì 90% công suất của các khu công nghiệp hiện nay thì mới giải quyết được tình trạng khủng hoảng thừa trên thị trường. Đó là vấn đề gay gắt nhất của ngành công nghiệp thép toàn cầu trong giai đoạn hiện nay.

Nguồn: Đức Toàn/vinamin.vn


Tin khác
Thời tiết
25°C
Thống kê
266
51
99
10,366,493
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 73.880 75.480
Đối tác