Văn hóa xã hội

Năm 2015 TKV tiếp tục tăng 10% lương cho thợ lò

30/03/2015 - Thứ Hai - 17:45 Lượt xem: 1
Mặc dù còn nhiều khó khăn trong cân đối chi phí song năm 2015, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản VN (TKV) khẳng định: Tiếp tục tăng tiền lương cho người lao động (NLĐ) trên cơ sở tăng năng suất và hiệu quả kinh doanh. Cụ thể, tập đoàn phấn đấu tăng 10% quỹ lương cho thợ khai thác, đào lò và 5% đối với các thợ khác làm việc trong lò. Đó là thông tin vừa được lãnh đạo TKV đưa ra tại Hội nghị NLĐ Cty mẹ - Tập đoàn - tổ chức ngày 27.3, tại Hà Nội.

* Thí điểm mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho thợ lò.

 NLĐ được chăm lo chu đáo

Do đặc thù nghề nghiệp khai thác mỏ luôn phải làm việc trong môi trường đặc biệt nặng nhọc, độc hại, tiềm ẩn rủi ro, sức thu hút nghề nghiệp không cao, nguồn cung LĐ thấp hơn cầu, nhất là đối với thợ mỏ hầm lò, nên việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ luôn được các cấp Đảng uỷ, HĐTV, TGĐ và Công đoàn TKV đặc biệt quan tâm. Năm 2014, TKV đã bổ sung đơn giá tiền lương đối với người làm việc trong hầm lò 7,5% (từ 1.1.2014 tăng 5% và từ 1.7.2014 tăng 10% so với năm 2013), nâng tiền lương bình quân toàn tập đoàn đạt 8,4 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, khối hầm lò đạt 9,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 7,5% so với 2013; khối lộ thiên đạt 6,9 triệu đồng/người/tháng, tăng 6,9%; các đơn vị khác tăng từ 3-5% so với 2013. Riêng tiền lương thợ lò đạt trên 14 triệu đồng/người/tháng, cá biệt có đơn vị đạt tới 15-17 triệu đồng/người/tháng như: Vàng Danh, Hầm lò II, Khe Chàm, Mông Dương, tăng 8% so với 2013. Bên cạnh đó, tập đoàn quy định các đơn vị được sử dụng 8% trong tổng quỹ tiền lương để khuyến khích tiền lương cho NLĐ đạt năng suất, chất lượng cao, đảm bảo ngày công cao đối với thợ lò, bổ sung tiền lương cho NLĐ nhân các dịp lễ, tết, ...

Về cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt cho NLĐ, Đảng uỷ, HĐTV TKV đã có nghị quyết chỉ đạo các đơn vị sản xuất than hỗ trợ phương tiện đi lại để NLĐ giảm bớt hao phí sức lực. Đến nay, toàn bộ NLĐ ở các đơn vị sản xuất than đều được bố trí xe ca có máy lạnh đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc. Các Cty than lộ thiên đầu tư các xe trọng tải lớn, hiện đại, các mỏ hầm lò sử dụng cột, giá thuỷ lực, máy xúc trong lò, vận chuyển băng tải và từng bước cơ giới hoá đồng bộ để nâng cao năng suất lao động, an toàn và giảm mức độ nặng nhọc, độc hại. Ở trong hầm lò, 100% đơn vị đã đầu tư hệ thống cảnh báo khí mêtan tự động, các phương tiện hỗ trợ như xe song loan, xe monoray, tời MDK... để thợ lò giảm bớt hao phí sức lực do phải đi bộ đường dốc trong lò. Các đơn vị hầm lò cũng đầu tư xây dựng các khu chung cư, nhà ở tập thể cho thợ lò với mức giá thuê nhà thấp (mức thu đối với công nhân ở khu tập thể từ 100.000 - 150.000 đồng/người/tháng; có nhà ăn tại chỗ phục vụ công nhân. TKV cũng giao khoán cho các đơn vị đảm bảo chế độ ăn định lượng cho thợ lò với mức ăn: 65.000đ/công (mức 100m); 100.000đ/công (mức dưới 100m) và hoàn toàn do DN chi trả, không thu từ NLĐ. Đặc biệt, đối với những công nhân mắc bệnh nghề nghiệp bụi phổi, hằng năm, bệnh viện Than - Khoáng sản điều trị cho từ 250-300 người, chi phí mỗi ca rửa phổi xấp xỉ 30 triệu đồng/người. Đối với số người về hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc, khoảng 1.500 người/năm, TKV cũng hỗ trợ 100 tỉ đồng trích từ quỹ đổi mới cơ cấu lao động.

Tăng lương, đãi ngộ để giữ thợ lò

Hiện tỉ lệ thợ lò bỏ việc bình quân chung toàn TKV vẫn ở mức cao 81,2% so với số tuyển mới. Đây là tỉ lệ đáng báo động, nếu như TKV không có các giải pháp hữu hiệu giữ chân thợ lò. Năm 2015, dù còn nhiều khó khăn do áp lực khai thác ngày càng xuống sâu, chi phí tăng cao, song lãnh đạo TKV vẫn nêu quyết tâm phải đảm bảo tiền lương cho thợ lò tăng 10% so với năm trước. Lãnh đạo tập đoàn cho biết, bên cạnh việc tinh giản số lượng LĐ, cơ cấu lại LĐ hợp lý thì năm 2015, TKV sẽ đề nghị Nhà nước áp dụng cơ chế trả lương gắn với công tác an toàn LĐ như: Cơ chế thưởng an toàn hầm lò đối với NLĐ để giảm thiểu việc người thợ chạy theo sức ép sản lượng, tiền lương, bỏ qua các quy trình, quy phạm. Ngoài ra, để thu hút thợ lò gắn bó với DN, TKV sẽ thí điểm việc mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho thợ lò ở một số đơn vị. Theo đó, nếu thợ lò đảm bảo đủ thời gian công tác cho đến khi nghỉ hưu theo quy định ngoài tiền lương hàng tháng, NLĐ sẽ được hưởng khoản bảo hiểm hưu trí bổ sung (lĩnh một lần), thay cho chế độ phụ cấp thâm niên.

Nguồn: laodong.com.vn


Tin khác
Thời tiết
25°C
Thống kê
291
123
99
10,366,565
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.400 84.600
SJC 74.180 75.780
Đối tác