Văn hóa xã hội

Nữ tiến sĩ Y khoa Việt Nam được nhận Giải thưởng L’Oréal-UNESCO

03/04/2015 - Thứ Sáu - 15:32 Lượt xem: 1
Ngày 18-3, tại trụ sở UNESCO ở Thủ đô Paris (Pháp), Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương, Giảng viên Khoa Công nghệ Y sinh trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) là một trong số 15 nhà khoa học nữ, được lựa chọn từ 236 ứng viên trên toàn thế giới, đã vinh dự được trao tặng Giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng của thế giới” do Quỹ L’Oréal-UNESCO (Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học) cho công trình nghiên cứu điều trị ung thư.

Nữ tiến sĩ Y khoa Việt Nam được nhận Giải thưởng L’Oréal-UNESCO

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương cho biết, chị rất xúc động khi trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng này, coi đây là nguồn động viên lớn đối với chị và các đồng nghiệp trong nhóm nghiên cứu để tiếp tục nghiên cứu thành công.

Công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương về hệ mixen chứa fucoidan trong ứng dụng điều trị và hỗ trợ quan sát mô ung thư, giúp cho việc điều trị hiệu quả, chi phí thấp, ít phản ứng phụ hơn. Thành công của hướng nghiên cứu này sẽ đóng góp hiệu quả trong công tác điều trị bệnh ung thư ở Việt Nam.

Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra các loại thuốc không chỉ có tính hiệu quả, mà còn phải có giá thành phù hợp vì lợi ích của các bệnh nhân ở các nước đang phát triển.

Cũng tại buổi lễ, Quỹ L’Oréal-UNESCO đã vinh danh năm nhà khoa học nữ xuất sắc đại diện cho năm khu vực trên thế giới là châu Phi và Trung Đông, châu Á-Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ Latinh và Bắc Mỹ, do những phát hiện có tính đột phá trong ngành khoa học tự nhiên. Năm nhà khoa học nữ xuất sắc nhất trong các khu vực châu Phi và các nước A-rập (Giáo sư Rajaa Cherkaoui El Moursli, ngành Vật lý Năng lượng cao và Vật lý hạt nhân – Morocco); châu Á - Thái Bình Dương (Giáo sư Yi Xie, ngành Hóa vô cơ – Trung Quốc); châu Âu (Giáo sư Dame Carol Robinson, ngành Hóa lý – Anh) ; Mỹ La-tin (Giáo sư Thaisa Storchi Bergmann, ngành Vật lý và Thiên văn học - Brasil); Bắc Mỹ (Giáo sư Molly S.Schoichet, ngành Hóa học - Canada).

Đại diện Quỹ L’Oréal-UNESCO cho biết, mỗi phụ nữ đoạt giải là một tấm gương sáng trong ngành khoa học, bên cạnh việc chăm sóc gia đình họ ngày càng đóng vai trò quan trọng cho sự tiến bộ của khoa học không kém gì nam giới.

Giải thưởng Vì sự phát triển Phụ nữ trong khoa học, từ khi ra đời năm 1998, đã vinh danh 2.250 phụ nữ tài năng tại hơn 110 quốc gia. Ngoài danh hiệu, người đoạt giải được nhận 15 nghìn USD để tiếp tục phát triển công trình nghiên cứu.

Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương, 34 tuổi, tốt nghiệp Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh sau đó đã bảo vệ luận án tiến sĩ tại Đại học Quốc gia Kangwon, Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên một nhà khoa học nữ Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng này.

 
Nguồn: nhandan.com.vn 


Tin khác
Thời tiết
27°C
Thống kê
36
1,119
1,797
10,372,416
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 83.500 85.700
SJC 73.680 75.280
Đối tác