Văn học nghệ thuật

Đón đọc Tạp chí TKV số Xuân Giáp Ngọ

21/01/2014 - Thứ Ba - 10:38 Lượt xem: 1
Tạp chí Than - Khoáng sản, người bạn đồng hành với thợ mỏ đã luôn luôn sát cánh, chia sẻ và nỗ lực nhiều nhất để có thể phản ánh kịp thời những vấn đề, sự kiện của Tập đoàn hay tâm tư, tình cảm, đời sống của người thợ. Và Tạp chí số Xuân Giáp Ngọ ra vào những ngày cuối năm cũng không nằm ngoài ý nghĩa đó. Đây là số báo xuân nói lên tiếng nói của Tập đoàn và hơn 138 nghìn thợ mỏ về những điều đã làm được trong năm 2013, những bài học kinh nghiệm, để cũng nhau hướng đến nhiệm vụ, thử thách của năm 2014.

Mùa xuân đã tới rất gần. Cái rét ngọt cùng với nắng xuân đang tràn ngập khắp nơi nơi. Trên các khai trường hay dưới hầm lò sâu, những người thợ mỏ vẫn miệt mài với công việc của mình. Với họ, mùa xuân không chỉ đã về trong cảnh vật mà hơn hết là trong lòng mỗi người. Đó là niềm vui với một năm đầy khó khăn qua đi nhưng CBCN toàn ngành Than - Khoáng sản đã vượt qua và hoàn thành mọi nhiệm vụ SXKD đặt ra.
Tạp chí Than - Khoáng sản, người bạn đồng hành với thợ mỏ đã luôn luôn sát cánh, chia sẻ và nỗ lực nhiều nhất để có thể phản ánh kịp thời những vấn đề, sự kiện của Tập đoàn hay tâm tư, tình cảm, đời sống của người thợ. Và Tạp chí số Xuân Giáp Ngọ ra vào những ngày cuối năm cũng không nằm ngoài ý nghĩa đó. Đây là số báo xuân nói lên tiếng nói của Tập đoàn và hơn 138 nghìn thợ mỏ về những điều đã làm được trong năm 2013, những bài học kinh nghiệm, để cũng nhau hướng đến nhiệm vụ, thử thách của năm 2014. Bên cạnh đó, Tạp chí số Xuân Giáp Ngọ cũng có những bài viết đặc sắc kịp thời phản ánh không khí vui xuân đón Tết rộn ràng của thợ mỏ trên khắp mọi miền đất nước.
 

Phát huy bài học "Đánh chắc, tiến chắc" của chiến thắng Điện Biên Phủ để vượt qua khó khăn thách thức, hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm 2014 và phát triển bền vững Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam là bài viết của TS. Trần Xuân Hoà - Chủ tịch HĐTV TKV đánh giá lại toàn bộ kết quả thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 và mục tiêu, nhiệm vụ, khó khăn, thách thức và các giải pháp thực hiện kế hoạch năm 2014 của Tập đoàn. Năm 2014 Tập đoàn dự kiến sẽ còn rất nhiều khó khăn, thách thức như tài nguyên đang dần cạn kiệt, điều kiện khai thác xuống sâu, gặp nhiều rủi ro, thu hút lao động khó, chịu nhiều loại thuế phí chưa hợp lý, huy động vốn đầu tư khó khăn... Lãnh đạo Tập đoàn đã đưa ra bảy giải pháp cụ thể cần thực hiện trong năm 2014 để tiến tới hoàn thành mục tiêu chung đặt ra là "An toàn - Đổi mới - Hiệu quả - Phát triển".
 
Lực lượng thợ mỏ của Tập đoàn tập trung chủ yếu ở vùng Quảng Ninh vì vậy nhiệm vụ của các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn ở khu vực này là khá nặng nề. Để đảm bảo được nhịp độ sản xuất và vấn đề an toàn trong năm 2014, các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn tại vùng Quảng Ninh đã chia sẻ với phóng viên Tạp chí về công tác chỉ đạo về tư tưởng và điều hành sản xuất qua bài viết Thông điệp đầu năm từ ba "tư lệnh" vùng mỏ
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại một hội nghị tổng kết của Tập đoàn đã đánh giá TKV được coi là “mát tay” trong lĩnh vực đầu tư phát triển các nhà máy điện mà điển hình gần đây nhất là Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê. Cùng chung những khó khăn như các đơn vị trong Tập đoàn, năm 2013, TCT Điện lực phải đối mặt với không ít thách thức như sản lượng tiêu thụ điện giảm, nhất là vào thời điểm quý III, do thời tiết mưa nhiều, EVN chủ yếu huy động từ các nhà máy thủy điện. Tuy nhiên đây cũng là một năm ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng vượt khó không ngừng của tập thể từ Lãnh đạo đến CNCB TCT Điện lực. Các chỉ tiêu SXKD của TCT cơ bản hoàn thành theo kế hoạch Tập đoàn giao, CNCB có việc làm ổn định với thu nhập bình quân xấp xỉ 7 triệu đồng/người/tháng. Công tác an toàn được giữ vững, không có trường hợp mất an toàn do chủ quan; cảnh quan môi trường ở các nhà máy điện ngày càng được cải thiện, đảm bảo tiêu chí xanh - sạch - đẹp. Các nhà máy hoạt động ổn định. Trong đó đặc biệt phải kể đến thành công của dự án nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê, đi vào hoạt động trước 3,5 tháng so với tiến độ kế hoạch và hiện nay cả hai tổ máy đang hoạt động hết công suất. TGĐ TCT Ngô Trí Thịnh chia sẻ năm 2014 TCT sẽ tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng mục tiêu của TCT giữ vững ổn định các nhà máy đang hoạt động và tiếp tục triển khai các dự án theo đúng quy hoạch như năm 2015, đưa vào nhà máy Thủy điện Đồng Nai 5, Nhiệt điện Nghi Sơn; năm 2020 là nhiệt điện Na Dương 2, Cẩm Phả 3… Đó là nội dung được phản ánh trong bài viết Mong sẽ có thêm những dự án điện "mát tay".
 
Tạp chí số Xuân Giáp Ngọ cũng có những bài trao đổi, phỏng vấn các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn trên các lĩnh vực quản lý. Đầu tiên là công tác tổ chức cán bộ của TKV được ví như một “cuộc chạy marathon” với rất nhiều việc, nhiều thay đổi nhất là trong việc thực hiện Đề án tái cơ cấu Tập đoàn. Bên cạnh những chuyển biến tích cực cũng có những luồng dư luận cho rằng công tác này chủ yếu vẫn là ý chí của lãnh đạo, chưa được như mong muốn của đơn vị cơ sở. Trưởng Ban TCCB Tập đoàn Lê Tuấn Minh đã thẳng thắn trao đổi xung quanh vấn đề này. Hay kết quả khảo sát mới đây về những lý do chính dẫn đến tình trạng thợ lò bỏ việc thì việc thực hiện dân chủ ở nhiều đơn vị chưa tốt là nguyên nhân thứ hai. Bởi vậy vừa qua, lần đầu tiên, Tập đoàn đã ra Nghị quyết liên tịch của Đảng ủy, Tổng Giám đốc và BTV Công đoàn TKV về việc thực hiện dân chủ trong Vinacomin. Chủ tịch Công đoàn TKV Đỗ Đinh Hiền đã nhấn mạnh vấn đề này trong bài viết Đảm bảo dân chủ trong doanh nghiệp: Vấn đề cấp bách. Bên cạnh đó là những chia sẻ của ông Nguyễn Tiến Vượng - Trưởng Ban Tài nguyên Tập đoàn cũng có những trao đổi cởi mở về việc phát triển tài nguyên - vấn đề “nóng”, cấp bách được lãnh đạo Tập đoàn đặc biệt quan tâm. Để có được những “ruộng mỏ” mới không phải chuyện một sớm một chiều mà cần sự hội tụ của nhiều yếu tố, trong đó công tác tài nguyên đóng vai trò quan trọng, phải “đi trước, đón đầu”.
 
Không khí mùa xuân đã được các phóng viên Tạp chí kịp thời phản ánh từ các công trường, phân xưởng đến các khai trường hay hầm mỏ. Tết này với thợ mỏ Quang Hanh, Nam Mẫu - Mùa xuân, mùa than mới, Mùa xuân trên khai trường Dương Huy, Hạ Long khởi đầu mới, "Trái tim đỏ" trên đất mỏ Vàng Danh, Đi lò có đôi, Mùa xuân đến rồi đó... và nhiều bài viết hấp dẫn đặc sắc khác đã thể hiện phong phú mọi mặt đời sống và tinh thần của thợ mỏ khi tết đến xuân về.
 
Đã duy trì ổn định gần 3 năm trên Tạp chí TKV, khoảng thời gian chưa dài nhưng chuyên mục “Tình giai cấp”  đã thực sự mang lại những hiệu ứng tích cực, có sức lan tỏa và trở thành chiếc cầu nối những tấm lòng hảo tâm đến với thợ mỏ có hoàn cảnh éo le, số phận không may mắn. Thông điệp xuyên suốt mà “Tình giai cấp” mong muốn gửi đến bạn đọc nhất là: trong năm 2013, Vinacomin gặp phải không ít khó khăn, càng trong những lúc khó khăn ấy, thợ mỏ lại càng cần xích lại gần nhau hơn, yêu thương nhau hơn. Và cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều” đó lại càng thêm ý nghĩa và thiêng liêng. Đó là nội dung của bài viết Quỹ "Tình giai cấp" của Tạp chí TKV: Bầu ơi thương lấy bícùng của tác giả Minh Châu.
 
Một đề tài được nhiều người quan tâm mỗi khi tết đến là vấn đề thưởng tết. Đối với lãnh đạo các đơn vị dù khó mấy cũng phải lo cho công nhân cán bộ đơn vị mình có mức tiền thưởng Tết “bằng chị bằng em”. Phóng viên Tạp chí đã có những ghi nhận về vấn đề này trong bài viết Thưởng Tết "bằng chị bằng em"... 
 
Khi khắp nơi rộn ràng không khí đêm giao thừa, nhà nhà sum vầy đón chào mùa Xuân mới, thì vào thời khắc thiêng liêng ấy, vẫn có biết bao người đang phải làm nhiệm vụ trên các công trường, xưởng máy, phân xưởng... Với họ, Tết là góp phần mang niềm vui đến cho mọi nhà. Chuyện những người trực tết đã phản ánh rõ nét không khí đón giao thừa với mỏ của những con người làm nhiệm vụ đặc biệt ấy.
 
Phản ánh không khí mùa xuân, chuẩn bị đón chào năm mới trên khắp mọi miền đất nước cũng như của các nước trên thế giới, Tạp chí số Xuân Giáp Ngọ có những bài viết với nội dung phong phú, hình ảnh đẹp mắt, ấn tượng. Đó là những bài viết Xuân trên rẻo cao Tây Bắc, Mùa xuân nói chuyện nhà cửa, đất cát, Du lịch tết ở Hạ Long, Những nét riêng của Tết Việt trong mắt thế giới, Những chú ngựa nổi tiếng trong truyền thuyết, Tết miền Trung âm hưởng sự chắt chiu, chia sẻ... hay Món ăn ngày tết truyền thống của các nước châu Á, Du xuân, ghé thăm những lễ hội hoa lớn nhất thế giới..
 
Ngoài ra, Tạp chí số Xuân Giáp Ngọ còn nhiều bài đọc hấp dẫn, đặc sắc hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn đọc những thông tin và khoảng khắc lý thú. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!
 
Nguồn: Vinacomin 


Tin khác
Thời tiết
23°C
Thống kê
98
368
782
10,368,182
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.900
SJC 73.580 75.180
Đối tác