Văn học nghệ thuật

Triển lãm nghệ thuật đương đại Venise 2015

12/05/2015 - Thứ Ba - 17:17 Lượt xem: 1
Triển lãm nghệ thuật đương đại Venise – Ý 2015 mở ra từ ngày 09/05/2015 đến ngày 22/11/2015. Được tổ chức hai năm một lần, năm nay hơn 130 nghệ sĩ tham gia sự kiện văn hóa này. Giải Sư tử Vàng dành cho nghệ sĩ xuất sắc nhất về tay người Mỹ Adrian Piper với tác phẩm « The Probable Trust Registry : The Rules of the Game î1-3 ».

Giải Sư tử Bạc về tay họa sĩ Hàn Quốc Im Heung-Soon với bức tranh « Factory Complex ». Ngoài ra ban giám khảo Venise còn vinh danh nhiều nghệ sĩ tiêu biểu cho nghệ thuật đương đại của thế giới, như nghệ sĩ lão thành Joan Jonas hay họa sĩ người Ghana El Anatsui. Anatsui được tôn vinh là người đã « dung hòa dòng nghệ thuật truyền thống của châu Phi với mỹ thuật đương đại ». 

Riêng gian trưng bày của nghệ sĩ người gốc Thụy Sĩ nhưng lại đại diện cho Island tại Venise, Christoph Büchel, đã gây nhiều tranh cãi ngay từ những giờ đầu tiên sau lễ khai mạc. 

Trong thể loại nghệ thuật sắp đặt, Büchel đã chọn một nhà thờ Công giáo, Santa-Maria della Misericordia nay không còn hoạt động nữa để trưng bầy tác phẩm « La Moschea » của mình. « La Moschea » là một đền thờ Hồi giáo. Tác giả giải thích ông đã chọn địa điểm này để nói lên rằng, người Hồi giáo ở Venise không có chỗ cầu nguyện, trong khi đó, nhìn lại quá khứ, một phần văn hóa của Venise, lại chịu ảnh hưởng các nền văn minh Ả Rập, cũng như là của đạo Hồi. 

Người bênh, kẻ chống. Những người ủng hộ Büchel coi đây là một lời kêu gọi cho một sự chung sống hòa bình giữa các nền các tôn giáo, giữa các nền văn hóa khác nhau. Ngược lại, cũng không ít người phê bình, coi sáng kiến của nghệ sĩ Island là một hành động khiêu khích. Mối lo ngại nhất của ban tổ chức là vấn đề an ninh. Công trình sắp đặt của Büchel có nguy cơ trở thành mục tiêu tấn công của những phần tử quá khích cả từ phía bênh hay chống đạo Hồi.

Nguồn: vi.rfi.fr 


Tin khác
Thời tiết
27°C
Thống kê
19
543
52
10,357,182
Đăng ký nhận tin qua Email
Vui lòng nhập chính xác email của bạn để nhận được bản tin từ chúng tôi !
Liên kết website
Giá vàng
Đơn vị Mua vào Bán ra
DOJI 82.600 84.800
SJC 74.680 76.280
Đối tác